Bình Dương thu hút 40,9 tỷ USD vốn FDI trong 7 tháng đầu

menu

Đóng

Bình Dương thu hút 40,9 tỷ USD vốn FDI trong 7 tháng đầu

Chiều 2/8, Bình Dương tổ chức hội nghị báo chí để thông tin về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trong 7 tháng đầu năm.

Đầu tư công sẽ tăng tốc giải ngân cuối năm

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, ký kết giao ước và phát động phong trào thi đua nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và triển khai các giải pháp để đảm bảo mục tiêu này được thực hiện hiệu quả.

tm-img-alt
                                                                                                  Toàn cảnh buổi họp báo 

 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 5.021 tỷ đồng, tương đương 22,8% kế hoạch do HĐND tỉnh giao (cùng kỳ năm trước đạt 31,4%) và 32,9% kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao.

Tại hội nghị giao ban báo chí và thông tin về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh 7 tháng đầu năm tỉnh Bình Dương tổ chức vào chiều 2/8, ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết mặc dù tỷ lệ giải ngân đầu tư công hiện còn thấp, tỉnh có cơ sở để tin rằng đến cuối năm, tỷ lệ này sẽ đạt từ 94% trở lên.

Ông Tuấn nhấn mạnh rằng việc đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) cùng với việc giải ngân các công trình trọng điểm như Vành đai 3, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, và Vành đai 4 đang được khẩn trương thực hiện. Các dự án này dự kiến sẽ được giải ngân vào tháng 9.

Về vấn đề TP Dĩ An cấm đường gây bức xúc trong dư luận, ông Võ Anh Tuấn khẳng định rằng các thay đổi cần phải mang lại sự thuận tiện và an toàn giao thông tốt hơn. Nếu các biện pháp cấm đường vẫn chưa hiệu quả, tỉnh sẽ làm việc với TP Dĩ An để đảm bảo thực thi pháp luật nghiêm minh.

GRDP tăng gần 6,2%

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, năm 2024 là năm tăng tốc và bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2021 – 2025) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch và văn bản triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của Bộ ngành trung ương, Tỉnh ủy, và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế – xã hội.

tm-img-alt
     Bà Trương Thị Bích Hạnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương, đã biểu dương các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh vì những                                                          đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của Bình Dương trong thời gian qua.

 

Đến nay, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Bình Dương tăng 6,19% so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ tăng 3,55%). Trong đó, công nghiệp – xây dựng tăng 5,81%; dịch vụ tăng 7,36%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 7,2%; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,29%.

Hoạt động sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc, với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh dần phục hồi. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn gặp khó khăn do chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển còn ở mức cao, cũng như sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xuất khẩu. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 5,63% so với cùng kỳ năm 2023. Các khu công nghiệp đã cho thuê 79,22 ha đất và thu hút được 944 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 88,64% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh.

 

tm-img-alt
                                                                                                               Các cơ quan ban ngành

 

tm-img-alt
                                                                                                         Các cơ quan báo chí

 

Bình Dương cũng đã tổ chức động thổ xây dựng cụm công nghiệp An Lập (75 ha) và đang nghiên cứu đầu tư vào khu công nghiệp cơ khí và khu công nghệ thông tin tập trung để thu hút các ngành công nghiệp cơ khí ô tô và công nghiệp công nghệ cao.

Trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ, Bình Dương đã thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn thị trường và dự trữ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Địa phương cũng triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 195 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Lực lượng quản lý thị trường của tỉnh thường xuyên kiểm tra, kiểm soát giá cả các mặt hàng thiết yếu như vàng và xăng dầu, đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương duy trì tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,6%, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 13,5 tỷ USD, tăng 10,6%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh thực hiện đạt 68.949 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ.

Theo Môi trường và Đô thị.