Đề xuất xây cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn

menu

Đóng

Đề xuất xây cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn

Theo Quy hoạch phát triển GTVT Tp.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được phê duyệt vào năm 2013, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ kết nối Q.7 với Q.2 (nay là TP. Thủ Đức) với quy mô 4 làn xe.

Đề xuất xây cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn

 

Mới đây, UBND Tp.HCM có văn bản gửi Bộ GTVT về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn.

Theo đó, UBND Tp.HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét, có ý kiến về phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền là 80 m x 15 m và quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp) để có cơ sở hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sớm trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Theo Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được phê duyệt vào năm 2013, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ kết nối Q.7 với Q.2 (nay là Tp.Thủ Đức) với quy mô 4 làn xe.

Trên cơ sở hiện trạng, định hướng quy hoạch và nhu cầu lưu lượng, cầu Thủ Thiêm 4 được tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km (phần cầu chính khoảng 1.635 m), quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp).

Có 2 phương án tĩnh không thông thuyền, trong đó phương án 1 có tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn là 80m x 10m. Tổng mức đầu tư sơ bộ theo phương án này khoảng 4.365 tỉ đồng.

Phương án 2 có tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn là 80m x 15m. Tổng mức đầu tư sơ bộ phương án này khoảng 4.840 tỉ đồng.

Theo UBND Tp.HCM, phương án 1 có nhược điểm là tĩnh không thông thuyền cầu thấp (10m) nên hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy, ảnh hưởng tới việc khai thác hiệu quả khu cảng Nhà Rồng, Khánh Hội.

Phương án 2 tuy có tổng mức đầu tư cao hơn phương án 1 khoảng 10% nhưng lại có tĩnh không thông thuyền cầu 15 m, tạo điều kiện thuận lợi các phương tiện giao thông đường thủy hoạt động (có sức chở lớn, chiều cao lớn hơn 10 m), đặc biệt là các tàu nhà hàng chở khách phục vụ du lịch, thưởng ngoạn cảnh sông Sài Gòn.

UBND TP.HCM sẽ lựa chọn phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền là 80m x 15m, kết cấu nhịp cố định – không có giải pháp nâng, mở.

Công trình sẽ tạo thêm một trục giao thông mới theo hướng Bắc – Nam thành phố, kết nối khu vực nam thành phố với khu trung tâm và Tp.Thủ Đức ở phía đông. Giảm áp lực giao thông cho các trục đường Nguyễn Tất Thành – cầu Khánh Hội, cầu Kênh Tẻ, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ…, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khu vực.

Nguồn Cafef.vn